Xây dựng hình ảnh \"Thanh Hóa thân thiện\": Cần sự vào cuộc từ nhiều phía 
Bài mới đăng

Xây dựng hình ảnh \"Thanh Hóa thân thiện\": Cần sự vào cuộc từ nhiều phía 

Xây dựng thương hiệu Du lịch Thanh Hóa đang là việc làm cần thiết, cần có sự quan tâm vào cuộc từ nhiều phía. Trong đó, cách ứng xử của người dân với du lịch là yếu tố sống còn.

Xây dựng hình ảnh \

 Nhân viên gian hàng Du lịch Thanh Hóa ân cần giới thiệu đến du khách thông tin du lịch của tỉnh.

Với mục tiêu đến năm 2020, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong kinh tế dịch vụ, tạo động lực phát triển KT - XH của tỉnh, đồng thời trở thành trọng điểm du lịch của cả nước, trong những năm gần đây tỉnh ta đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng. Nhiều công trình giao thông, sân bay được cải tạo và đầu tư mới, cơ sở vật chất các khu, điểm du lịch được đầu tư, nâng cấp… từng bước tạo điều kiện mở đường cho hoạt động du lịch phát triển. Cụ thể, giai đoạn 2011 - 2015 có 40 dự án đầu tư kinh doanh du lịch, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 10.000 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều khu du lịch, resorts, khu giải trí, khách sạn cao cấp đạt trình độ quốc tế đã hình thành trên địa bàn tỉnh. Cũng trong 5 năm qua, toàn tỉnh ước đón trên 21 triệu lượt khách du lịch, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân gần 13%/năm, cao hơn mức trung bình của cả nước (cả nước chỉ đạt 8,6%/năm).

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, bức tranh du lịch xứ Thanh vẫn còn nhiều hạn chế về “chất”. Bên cạnh những hạn chế, tồn tại về công tác quản lý quy hoạch, quảng bá, xúc tiến, sản phẩm du lịch, chất lượng nguồn nhân lực… thì vấn đề môi trường du lịch vẫn còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo tính bền vững. Trong đó, yếu tố “thân thiện” của dân cư và những người trực tiếp tham gia hoạt động du lịch tại các khu, điểm đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút khách du lịch của tỉnh. Xác định, việc ứng xử có văn hóa và thân thiện với khách du lịch là một hành vi không phải lúc nào cũng đến từ tinh thần tự nguyện, mà phải có biện pháp từ phía các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 18/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch. Gần đây nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 92/NQ-CP về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới và Chỉ thị số 14 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch. Trong đó, vấn đề nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch là một trong những nội dung trọng tâm.
 
Ngay sau khi có nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
 
Để xây dựng hình ảnh xứ Thanh thân thiện, một số giải pháp quan trọng đã được đặt ra. Về công tác tuyên truyền, tỉnh đã xây dựng và phát hành các ấn phẩm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài với nội dung về công tác xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh du lịch; cung cấp thông tin cần thiết cũng như khuyến cáo đối với người dân, du khách về những vấn đề cần lưu ý tại mỗi điểm đến. Đồng thời tuyên truyền đến các người dân, đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh du lịch các chủ trương, chính sách, quy định, văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác quản lý môi trường du lịch và việc đẩy mạnh xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện… Về công tác quản lý nhà nước, tỉnh ta cũng đã có chủ trương thiết lập các số điện thoại đường dây nóng từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời phối hợp với các đơn vị như: Trung tâm cấp cứu 115, cảnh sát cơ động 113, quản lý thị trường, các lực lượng chức năng nhằm tiếp nhận và xử lý các tình huống khẩn cấp mà du khách gặp phải. Bên cạnh đó, thành lập trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp, tư vấn và giới thiệu việc làm cho các đối tượng lang thang, bán hàng rong, ăn mày, ăn xin… trên địa bàn toàn tỉnh. Tập huấn công tác quản lý và nghiệp vụ cho công chức nhà nước, cán bộ quản lý du lịch tại các địa phương, các khu, điểm du lịch… Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương cho thấy, những “rắc rối” trong cách hành xử, kinh doanh “chộp giật” giờ đây đều được đưa vào bộ “quy tắc ứng xử”.
 
Đó là cách làm từ phía quản lý nhà nước, đối với cộng đồng dân cư - những người trực tiếp tiếp xúc và hưởng lợi từ khách du lịch, cần có những cách làm tích cực nhằm để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Để làm được điều này, trước hết cần chuyên nghiệp hơn trong cách phục vụ, có thái độ, hành động, lời nói thích hợp trong việc ứng xử. Đặc biệt cần biết nói những câu “xin lỗi” trong những trường hợp cần thiết và biết nói lời “cảm ơn” khi khách quan tâm, sử dụng dịch vụ của mình. Bên cạnh đó, mỗi người làm du lịch cần tự nâng cao vốn hiểu biết, kiến thức để tự hoàn thiện bản thân… Và quan trọng nhất là luôn luôn nở nụ cười “hài lòng” khi tiếp xúc với khách du lịch, bởi nụ cười chính là sự phản chiếu và bao hàm cho giá trị của sự thân thiện.

Theo VHĐS
 
 

Bài viết vùng chuyên mục