Bài mới đăng

Mở rộng đường đón du khách quốc tế

Có nhiều tiềm năng, nhưng theo đánh giá chung, hiện nay ở các điểm đến trên địa bàn tỉnh, lượng khách quốc tế còn khá khiêm tốn. Chiến lược phát triển du lịch của Thanh Hóa trong những năm tới đang được xem là những động thái mở rộng đường cho khách quốc tế.

Mở rộng đường đón du khách quốc tế

Du khách quốc tế đang đến với Thanh Hóa ngày càng nhiều

Lượng khách quốc tế thấp

Hiện nay khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa bằng nhiều con đường khác nhau, nhưng chủ yếu là từ Hà Nội và các thành phố lớn ở phía Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh, Huế và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, khách quốc tế có thêm nhiều lựa chọn để đến với Thanh Hóa với điều kiện giao thông thuận lợi, nhưng chủ yếu vẫn là theo tuyến du lịch xuyên Việt, cả đường bộ lẫn đường sắt. Gần đây Sân bay Thọ Xuân đã được đưa vào khai thác sử dụng, thu hút một phần khách du lịch quốc tế đến và đi bằng đường hàng không. Khách du lịch đi bằng đường biển đến Thanh Hóa hầu như chưa có, vì hiện nay tỉnh ta chưa có cảng du lịch.

Mặc dù với nhiều điều kiện cho phép Thanh Hóa thu hút mạnh hơn nữa dòng khách quốc tế, song thực tế cho thấy tại thời điểm trước năm 1997 lượng khách quốc tế đạt thấp hơn so với dự báo trong “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa 1997 - 2000”. Cho đến năm 2005 lượng khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa cũng chỉ đạt 6.500 lượt (thấp hơn cả mức dự báo cho năm 2000 là 6.600 lượt khách).

Cùng với sự phát triển nhanh chóng về lượng khách, trong những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Thanh Hóa cũng đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể là năm 2006 Thanh Hóa chỉ đón 9.957 lượt, năm 2007 tăng lên 14.000 lượt. Gần đây nhất, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, đã đón 57.700 lượt khách (gấp hơn 4 lần so với cả năm 2007).

Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch thì lượng khách quốc tế đến Thanh Hóa còn khá thấp so với nhiều địa phương khác. Cụ thể, năm 2010, khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa chỉ bằng 3,0% số khách quốc tế đến vùng Bắc Trung Bộ và bằng 0,7% số khách quốc tế vào Việt Nam.

Giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường

Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch tiến hành năm 2007, bình quân mỗi ngày khách du lịch quốc tế chi tiêu khoảng 70 USD/người, trong khi đó một khách du lịch nội địa chỉ tiêu khoảng 17,3 USD.

Cũng theo dự báo về thu nhập của Du lịch Thanh Hóa, đến năm 2015 mức chi tiêu bình quân mỗi ngày của du khách quốc tế là 100 USD/người, trong khi đó khách du lịch nội địa chỉ 25 USD/người (bằng ¼ so với khách du lịch quốc tế).

Căn cứ vào chỉ tiêu về khách du lịch đã được xác định, dự thảo Chương trình phát triển Du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020, trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020), cũng đã đề ra mục tiêu đó là tập trung khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch nội địa, chú trọng phát triển thị trường khách quốc tế. Và phấn đấu đến năm 2020, Thanh Hóa sẽ đón 9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 350 nghìn lượt.

Trong những năm tới, Thanh Hóa hoàn toàn có đủ điều kiện để đẩy mạnh thu hút dòng khách quốc tế, khi hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội, đặc biệt là Quốc lộ 1A được nâng cấp mở rộng toàn tuyến, Cảng nước sâu Nghi Sơn được đầu tư xây dựng đồng bộ, đường từ Sân bay Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn, quần thể du lịch sinh thái nghỉ dưỡng FLC (Sầm Sơn) triển khai nhanh chóng, kể cả khả năng Sân bay Thọ Xuân được nâng cấp thành sân bay quốc tế…

Ngoài ra, chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đã xác định: trong những năm tới, Du lịch Việt Nam một mặt cần hướng ra biển, phát triển các sản phẩm du lịch biển. Mặt khác cần đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái rừng, nghỉ dưỡng núi, du lịch tham quan nghiên cứu văn hóa… trong mối quan hệ hợp tác liên vùng với các khu vực phía Tây. Chính vì thế trong chương trình phát triển du lịch thuộc dự án phát triển Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, hành lang Đông - Tây sẽ được chú trọng phát triển. Với chiến lược phát triển như vậy, trong những năm tới Du lịch Thanh Hóa sẽ chiếm vị trí quan trọng trong tổng thể du lịch vùng Bắc Trung Bộ và cả nước, luồng khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa (qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo) từ Lào, Campuchia, Thái Lan… nhất định sẽ chuyển biến theo hướng tích cực.

Trước những thuận lợi đặt ra cho ngành du lịch thu hút khách quốc tế, ngành Du lịch Thanh Hóa cũng đã đề ra những chiến lược nhằm phát triển dòng thị trường này. Theo đó, tỉnh sẽ chú trọng nâng cao chất lượng phòng nghỉ để làm cơ sở đưa mặt bằng giá lên cao. Đồng thời nâng cao chất lượng và chú trọng đầu tư phát triển các dịch vụ phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó là những chiến lược đầu tư thâm nhập thị trường khách quốc tế, liên kết với các thị trường đón và phân phối khách lớn của cả nước… Đặc biệt cần có các biện pháp nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng, bởi đây mới chính là điểm thu hút sự quan tâm của khách du lịch quốc tế dành cho Thanh Hóa.

Theo Văn hóa Đời sống

Bài viết vùng chuyên mục