Du lịch Thanh Hóa: Những bước chuyển tích cực
Bài mới đăng

Du lịch Thanh Hóa: Những bước chuyển tích cực

Tháng 9 và những cơn mưa hối hả đặc trưng của mùa mưa bão cũng đồng thời là “đoạn kết” hay “mùa chết” của du lịch biển. Câu chuyện về “tính mùa vụ” của du lịch nghỉ dưỡng biển đã không còn mới, bất kể đó là Sầm Sơn có lịch sử khai thác hơn 100 năm, điểm du lịch được đánh giá cao về vẻ đẹp và nhiều chuyển biến đáng ghi nhận trong văn hóa du lịch; hay những bãi biển đầy tiềm năng phát triển như Hải Tiến, Hải Hòa... Là sản phẩm chủ lực, thế mạnh, mang lại nguồn thu chính cho du lịch Thanh Hóa, chính vì vậy việc tìm ra giải pháp giải quyết tình trạng “chợ chiều” cho du lịch nghỉ dưỡng biển luôn là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý. Và, không thể phủ nhận, có những thời điểm người ta đã “bất lực” chứng kiến những điểm đến sinh tiền ấy ngủ vùi trong cát gần 3/4 thời gian trong năm.

Du lịch Thanh Hóa: Những bước chuyển tích cực

Biểu diễn văn nghệ dân gian trong khuôn viên Thành Nhà Hồ.

Là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia (NDLQG) 2015, Thanh Hóa đã lựa chọn Sầm Sơn là điểm lý tưởng cho việc tổ chức một loạt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch lớn, mang tầm quốc gia và khu vực, đơn cử như Chung kết Sao Mai toàn quốc 2015; những ngày văn hóa du lịch Hà Nội tại Thanh Hóa; Liên hoan ẩm thực Bắc Trung bộ - Thanh Hóa 2015; Lễ hội tình yêu – một sản phẩm du lịch mới của thị xã Sầm Sơn... Đặc biệt, “điểm nhấn” cho sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển năm nay, gắn với NDLQG là “Lễ hội du lịch Biển Thanh Hóa năm 2015”, được tổ chức từ ngày 26-4 đến 2-5. Xâu chuỗi một loạt các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn như khai trương du lịch biển Sầm Sơn “Ngọt ngào tình biển xứ Thanh”, khai trương du lịch biển Hải Tiến gắn với lễ hội đường phố, khai trương du lịch biển Hải Hòa; các lễ hội Lê Hoàn, Mai An Tiêm; giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt hè Sầm Sơn; giải cầu mây bãi biển toàn quốc năm 2015 - Thanh Hóa... Có thể nói, Lễ hội du lịch Biển Thanh Hóa năm 2015 không chỉ tạo sự gắn kết giữa các vùng biển, kết nối du lịch biển với sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc và các hoạt động thể thao; mà qua đó đã thu hút được lượng khách lớn, thường xuyên lui tới Sầm Sơn suốt từ đầu năm đến nay.

Thành công của các sự kiện được tổ chức tại thị xã du lịch biển này đã phần nào khắc phục được bản chất “mùa vụ” của du lịch biển. Song, quan trọng hơn, nó đã mở ra tiền lệ để biến Sầm Sơn trở thành trung tâm tổ chức các sự kiện lớn của Thanh Hóa và cả nước. Và tiền lệ này lại đến từ một trong những tiền đề quan trọng - không thể không kể đến - là sự hiện diện và đầu tư mạnh mẽ của Tập đoàn FLC, với đại dự án nghìn tỷ, nhằm mục đích xây dựng tại Sầm Sơn một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế và tạo ra phân khúc cao cấp cho sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển nơi đây. Với quy mô 200 ha bao gồm nhiều hạng mục như khách sạn, biệt thự, nhà câu lạc bộ, trung tâm hội nghị quốc tế, sân golf 18 lỗ dạng links - một điểm nhấn thu hút các golf thủ ưa thách thức, các khu dịch vụ spa, nhà hàng... được thiết kế quy mô lớn, có khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách nghỉ dưỡng. Đặc biệt, các thiết kế đều tính đến yếu tố thu hút và giữ chân khách nghỉ dưỡng vào mùa đông. Đây chính là cơ sở quan trọng để FLC kỳ vọng biến du lịch biển Thanh Hóa thành du lịch 4 mùa.

Cùng với sự khởi sắc của du lịch nghỉ dưỡng biển gắn với NDLQG 2015, ngành du lịch Thanh Hóa cũng tạo được nhiều điểm nhấn quan trọng, mà một trong số đó là Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ lọt vào danh sách 21 di sản thế giới đẹp nhất do trang CNN uy tín của Mỹ bình chọn và công bố (cuối tháng 8 – 2015). Sánh ngang với những di sản đẹp nức tiếng thế giới nhờ bởi sự kỳ vĩ, tráng lệ, đầy bí ẩn như thủ đô Valletta (Malta), cố đô Bagan (Myanmar), đền Angkor (Campuchia) hay đồi Acropolis (Hy Lạp)... Thành Nhà Hồ có một vẻ đẹp riêng, là “một biểu tượng nổi bật đại diện cho phong cách mới của cung đình Đông Nam Á”; đồng thời tòa kiến trúc độc đáo được xây dựng từ các khối đá lớn này không chỉ là kiến trúc hiếm của Việt Nam và thế giới, mà hơn hết Thành Nhà Hồ còn là biểu tượng cho sức lao động, trí tuệ và mang đậm dấu ấn văn hóa Việt. Sự kiện này một lần nữa khẳng định vị trí và giá trị của Thành Nhà Hồ trong ngôi đền di sản nhân loại; cũng là dịp để Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng, nhìn nhận lại để có sự đầu tư bài bản, hợp lý và thỏa đáng cho công tác quy hoạch, bảo tồn, trùng tu, tôn tạo di sản đúng theo cam kết với UNESCO. Đồng thời cũng cần có chiến lược quảng bá rộng rãi không chỉ trong nước, để ngày càng có nhiều người biết và mong muốn được đến thăm di sản của chúng ta.

Đây quả là vinh dự khi trong 8 di sản của Việt Nam được UNESCO vinh danh, Thành Nhà Hồ là cái tên được nêu đầu tiên. Là địa danh “nằm ở vị trí trung tâm từ Vịnh Hạ Long đến Thánh địa Mỹ Sơn”, Thành Nhà Hồ là mắt xích quan trọng để Thanh Hóa tạo được sự kết nối mạnh mẽ với các di sản trong cả nước. Và, như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh tại Lễ khai mạc NDLQG 2015 - Thanh Hóa, thì “Kết nối di sản không chỉ nhằm phát huy các giá trị di sản thế giới để phát triển du lịch, mà rộng hơn còn nhắn nhủ chúng ta phải khơi dậy, phải phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc để du khách không còn những trải nghiệm đáng thất vọng, để đi rồi vẫn nhớ những giây phút kỳ thú mà bình yên, mới mẻ mà thân thuộc, thoải mái và ấm tình người và luôn mong ngày được trở lại quê hương ta, đất nước ta”. Với những chuyển biến tích cực thời gian qua, Thanh Hóa đang đi đúng mục tiêu ấy, từng bước tạo dựng những giá trị mới cho du lịch.

Theo THO

Bài viết vùng chuyên mục